TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM

VIETNAM MARITIME UNIVERSITY

Hội thảo khoa học: “Giải pháp nâng cao Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương tại thành phố Hải Phòng.”

Chiều 9/5, tại Trường Đại học Hàng hải Việt Nam, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Hải Phòng phối hợp với Học viện Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo, Hội Tự động hóa Việt Nam, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học: “Giải pháp nâng cao Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (PII) tại thành phố Hải Phòng”. Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ Hội nghị Khoa học và Triển lãm quốc tế lần thứ 7 về Điều khiển và tự động hóa VCCA 2024, được tổ chức dưới cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Đồng chủ trì Hội thảo khoa học có Ông Hoàng Minh - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; PGS.TS. Vũ Văn Tích - Giám đốc Học viện Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo; Ông Hoàng Minh Cường - Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố; PGS.TS. Phạm Xuân Dương - Hiệu trưởng Trường Đại học Hàng hải Việt Nam và TS. Trần Quang Tuấn - Giám đốc Sở KH&CN Hải Phòng.

Toàn cảnh Hội thảo khoa học

Ông Hoàng Minh Cường - Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Hoàng Minh Cường - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố cho biết, việc Hải Phòng xếp thứ 3 cả nước về Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2023 chứng tỏ cam kết và sự nỗ lực của thành phố Hải Phòng trong việc tạo môi trường thông thoáng cho hoạt động sản xuất kinh doanh, thúc đẩy sự phát triển bền vững, tạo cơ hội cho Thành phố tiếp tục đổi mới và phát triển trong tương lai. Đặc biệt, ở góc độ địa phương, Thành phố rất chú trọng tới yếu tố thể chế, nổi bật là chính sách thúc đẩy khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo phục vụ phát triển kinh tế, xã hội; những nỗ lực trong công tác cải cách hành chính, vốn lao động, phát triển giáo dục và khoa học công nghệ. Thành phố cũng đã tập trung đẩy mạnh loạt chính sách về sắp xếp lại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và gắn kết các chỉ số này với doanh nghiệp cũng như mở rộng danh mục đào tạo các ngành trọng điểm (điện - điện tử, cơ khí, đóng tàu, hàng hải, logistics…); nhờ đó tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của Hải Phòng năm 2023 đạt gần 17 tỷ USD, gấp 4 lần thời điểm 2015, và đứng thứ 5 trong tổng số 53 địa phương. 

Bên cạnh điểm mạnh như đã nêu, kết quả công bố Bộ Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương cũng cho thấy điểm chưa mạnh của Hải Phòng đó là số bằng sáng chế ít, trích dẫn quốc tế thấp; các doanh nghiệp chưa nắm vững và chưa có những sáng tạo công nghệ cốt lõi; Thành phố cũng chưa có cụm công nghệ cao và trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp xứng tầm; kinh phí dành cho khoa học và công nghệ còn chưa tương xứng với tiềm năng phát triển của Thành phố...

Ông Hoàng Minh - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ KH&CN Hoàng Minh cho rằng để vượt qua bẫy thu nhập trung bình, vấn đề ứng dụng và phát triển đóng vai trò rất quan trọng. Thông qua ứng dụng và phát triển KH&CN, nhiều mô hình kinh tế, cách làm hay đã được hình thành và phát triển. Ông cũng cho rằng, mục tiêu chính của chỉ số PII không phải chỉ là để xếp hạng mà quan trọng hơn là đưa ra bức tranh tổng thể để các tỉnh/thành phố nắm được điểm mạnh, điểm  yếu từ đó có định hướng cụ thể cho địa phương mình trên cơ sở đó phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của KH&CN đóng góp vào sự phát triển chung của kinh tế xã hội địa phương và đất nước.         

Hội thảo đã nghe báo cáo tham luận của các nhà quản lý, các chuyên gia của Trung ương và Thành phố với các nội dung: Khung chỉ số PII, nguồn dữ liệu, quy trình xử lý và phương pháp tính toán; Đánh giá thực trạng chỉ số PII tại Hải Phòng và dự thảo Kế hoạch nâng cao chỉ số PII năm 2024-2025 của Thành phố; Một số gợi suy từ kết quả PII 2023 của Hải Phòng; Giải pháp thực hiện chuyển đổi số nâng cao năng lực chỉ đạo, điều hành; Giải pháp phát triển và nâng cao trình độ nhân lực có chất lượng, đáp ứng các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

TS. Trần Thế Nam - Trưởng phòng Khoa học - Công nghệ, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam với tham luận: “Giải pháp phát triển và nâng cao trình độ nhân lực có chất lượng, đáp ứng các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố

Với tinh thần trách nhiệm và tâm huyết, các ý kiến đóng góp của các nhà quản lý, nhà khoa học và các chuyên gia tại Hội thảo khoa học có ý nghĩa hết sức quan trọng đã đánh giá lại các chỉ số Đổi mới sáng tạo của Thành phố năm 2023. Từ đó đề xuất được các giải pháp khắc phục điểm yếu, phát huy điểm mạnh, tạo những bước đột phá mạnh mẽ về đổi mới sáng tạo, tăng điểm số và duy trì xếp hạng trong top đầu của Chỉ số PII trên toàn quốc. Đồng thời các nhà quản lý, nhà khoa học và các chuyên gia cũng đã có nhiều ý kiến đóng góp vào Kế hoạch nâng cao chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2024-2025 của thành phố Hải Phòng nhằm thúc đẩy, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo trên địa bàn Thành phố.

Thay mặt Chủ trì Hội thảo, Giám đốc Sở KH&CN Thành phố, TS. Trần Quang Tuấn tiếp thu toàn bộ các tham luận, trao đổi của các đại biểu và khẳng định các ý kiến góp ý của các nhà khoa học, các chuyên gia sẽ giúp Thành phố có định hướng phát triển, từ đó chính sách về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo sẽ đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Hải Phòng trong thời gian tới./.